Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đối thoại với cán bộ ngoại giao trẻ và sinh viên Học viện

21:00 20/10/2021

Ngày 19/10, tại Học viện Ngoại giao, Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi đối thoại giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn với Thanh niên ngoại giao tại hơn 130 điểm cầu trong và ngoài nước bằng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến với chủ đề “Phát huy truyền thống, vững bước tương lai”.

Đối thoại giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và thanh niên ngoại giao với chủ đề “phát huy truyền thống, vững bước tương lai”

Tham dự cuộc đối thoại có lãnh đạo Bộ Ngoại giao, đại diện Đảng ủy Bộ, lãnh đạo một số đơn vị, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ và đặc biệt là hơn 500 sinh viên, cán bộ ngoại giao trẻ trong và ngoài nước.

Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có những chia sẻ cởi mở và thẳng thắn với thanh niên về sứ mệnh cao cả và truyền thống tốt đẹp của ngành Ngoại giao. Bộ trưởng nhấn mạnh, cán bộ trẻ cần ý thức Ngoại giao là một nghề vinh quang, với sứ mệnh trực tiếp bảo vệ, đấu tranh cho lợi ích quốc gia. Trong lịch sử, các nhà ngoại giao cũng đồng thời là những nhà chính trị lỗi lạc của dân tộc. Qua đó, Bộ trưởng chỉ ra những giá trị và phẩm chất mà một cán bộ ngoại giao phải có.

Chia sẻ về quá trình công tác và rèn luyện của mình thời thanh niên khi đất nước mới thống nhất, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhắn nhủ thanh niên rèn luyện tinh thần vượt khó, ý thức tự học tập, tự rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phát triển các phẩm chất và kỹ năng cần có để đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong ngành đối ngoại.

Định hướng cho thanh niên và cán bộ ngoại giao trẻ khi bước chân vào ngành ngoại giao, Bộ trưởng nhấn mạnh: Các phẩm chất chung thanh niên và cán bộ ngoại giao trẻ cần có khi thực hiện công tác đối ngoại bao gồm yêu nước, sáng tạo, đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh và chuyên nghiệp. Để có được những phẩm chất này, Bộ trưởng nhắc nhở thanh niên, cán bộ ngoại giao cần tự rèn luyện, cũng như các đơn vị cần chú trọng triển khai nhiều chương trình đào tạo và bồi dưỡng cán bộ.

Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn một lần nữa khẳng định các cán bộ trẻ có thể yên tâm khi bước chân vào ngành ngoại giao. Bộ Ngoại giao luôn quan tâm xây dựng các chương trình đào tạo, đặc biệt là đào tạo tại chỗ, nhằm khuyến khích thanh niên và cán bộ trẻ phát triển bản thân.

Đối thoại được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến kết nối hơn 130 điểm cầu trong và ngoài nước

Chia sẻ cùng hoàn cảnh đời sống của các cán bộ trẻ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Bộ trưởng cho biết đây là vấn đề mà ngành ngoại giao vẫn luôn trăn trở, đồng thời khẳng định Bộ Ngoại giao luôn chủ trương hỗ trợ sát sao cán bộ nhân viên trong phân công, điều động công tác để đào tạo, bồi dưỡng và tháo gỡ khó khăn. Bộ trưởng chỉ đạo Học viện Ngoại giao nghiên cứu, đề xuất việc lập các quỹ học bổng dành cho sinh viên và nghiên cứu sinh các cấp tại Học viện Ngoại giao để hỗ trợ cán bộ trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm với đoàn viên thanh niên

Tại sự kiện, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đoàn viên thanh niên cần phát huy tính sáng tạo đổi mới và sự chủ động trong công cuộc xây dựng nền ngoại giao Việt nam toàn diện, hiện đại, hiện thực hóa khát vọng và các mục tiêu phát triển của đất nước. Để làm được điều này, Bộ trưởng mong muốn thanh niên và cán bộ trẻ thường xuyên tu dưỡng học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặt nhiệm vụ vinh quang và trách nhiệm của cán bộ ngoại giao đối với đất nước lên hàng đầu, ghi nhớ mục tiêu cuối cùng và vinh quang nhất của người cán bộ ngoại giao là đóng góp được tốt nhất, nhiều nhất cho đất nước, cho xã hội.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao đã có nhiều thành tích trong trong thực hiện chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2001-2020, tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên năm 2020, trong đó có các tập thể: Đoàn Cơ sở Học viện Ngoại giao, Chi đoàn Thanh niên Báo Thế giới và Việt Nam, Đoàn cơ sở Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn, Chi đoàn Thanh niên Vụ các Tổ chức quốc tế.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao vì có nhiều thành tích trong thực hiện chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ trao Bằng khen Bộ trưởng cho các tập thể trong đó có Đoàn cơ sở Học viện Ngoại giao, đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020

Buổi đối thoại đã diễn ra thành công với những chia sẻ thẳng thắn và giá trị của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, mang đến nhiều thông tin và kiến thức bổ ích dành cho thanh niên và cán bộ trẻ, từ đó phục vụ thật tốt cho công tác đối ngoại hiện tại và tương lai.

Bộ trưởng giao cho Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Bộ tổ chức đối thoại giữa Bộ trưởng và thanh niên trước ngày 26/3 hằng năm theo những chủ đề thiết thực mà các cán bộ trẻ và đoàn viên thanh niên ngoại giao quan tâm.

Một số hình ảnh khác tại buổi đối thoại:

 
 
Các sinh viên Học viện Ngoại giao theo dõi Đối thoại trực tuyến tại một phòng họp khác trong Toà nhà mới của Học viện nhằm đảm bảo phòng chống dịch.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ trẻ tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

Nhân dịp tới tham dự Đối thoại, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng dành thời gian thăm quan thư viện mới và một số phòng chức năng của Học viện Ngoại giao, lắng nghe các cán bộ giảng viên Học viện giới thiệu về một số hoạt động của học viện thời gian qua, website mới và các kênh thông tin tương tác của Học viện, trong đó có Kênh thông tin Học viện Ngoại giao - DAV Official:

 

Đức Mạnh, Nguyễn Hồng, Phương Mai, Thuỳ Dương

Cùng chuyên mục