Bài giảng đặc biệt về nền kinh tế số và tương lai của kinh doanh bán lẻ
Ngày 9/11/2023, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam tổ chức Bài giảng đặc biệt của Đại diện Central Group nhân chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan.
Ngày 9/11/2023, Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV) đã phối hợp với Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội tổ chức Bài giảng đặc biệt lần thứ 2 do Tiến sĩ Ton Chirathivat, Chủ tịch Dự án The One, tập đoàn Central Group (Thái Lan) trình bày về chủ đề “Kinh tế số & Tương lai của kinh doanh bán lẻ” tại phòng Thai Room. Được thành lập vào năm 2022 tại trụ sở của Học viện Ngoại giao, với sự hỗ trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham), phòng Thai Room là minh chứng sống động cho mối quan hệ Đối tác chiến lược ngày càng sâu rộng giữa Thái Lan và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác học thuật cũng như tăng cường gắn kết của cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam.
Tham dự sự kiện có các doanh nghiệp Thái Lan, Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Thêm vào đó, còn có sự góp mặt của các đoàn Ngoại giao tại Việt Nam; đại diện các cơ quan báo chí, đại diện Đại sứ quán Thái Lan cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Kinh tế quốc tế, Học viện Ngoại giao.
Sự kiện này nằm trong chuỗi các bài giảng đặc biệt của lãnh đạo các doanh nghiệp nổi tiếng của Thái Lan, tiếp nối thành công vang dội của Bài giảng đặc biệt lần thứ 1 về “Kết nối chuỗi cung ứng” được tổ chức vào tháng 5 năm 2023 do Học viện Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan và phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan.
Sự kiện được bắt đầu bằng bài phát biểu chào mừng của Ngài Nikorndej Balankura, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam và TS. Phạm Lan Dung, quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao.
Phát biểu chào mừng, TS. Phạm Lan Dung đề cập đến chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có ngành bán lẻ. Các nhà bán lẻ trong và ngoài nước có xu hướng ngày càng chuyển dịch từ hình thức bán lẻ truyền thống sang hình thức bán lẻ mới, hiện đại tại Việt Nam. Thương mại điện tử là một kênh quan trọng để các doanh nghiệp tăng cường thị phần tại thị trường Việt Nam thông qua các trải nghiệm của khách hàng, tăng hiệu quả hoạt động và cho phép các nhà bán lẻ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng bao gồm giới trẻ, những người đam mê công nghệ, chiếm tỷ lệ 50% trong số gần 100 triệu dân Việt Nam.
Tiếp đó là Bài giảng đặc biệt của Tiến sĩ Ton Chirathivat, Chủ tịch Dự án The One, tập đoàn Central Group. Ông đã chia sẻ kiến thức và chuyên môn của mình về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành bán lẻ dựa trên kinh nghiệm 15 năm của ông trong lĩnh vực này. Bài giảng tập trung phân tích về xu thế bán lẻ hiện nay: cửa hàng truyền thống là nơi trải nghiệm của khách hàng, doanh thu chủ yếu do hình thức bán hàng trên mạng. Các tập đoàn bán lẻ như AEON, Central Group, Alibaba hiện không còn đơn thuần bán hàng mà có xu hướng lập ra hệ sinh thái gồm: lifestyle, giải trí, logistic, dịch vụ sức khoẻ, ăn uống… Theo Tiến sĩ Ton Chirathivat, để thành công, các doanh nghiệp bán lẻ cần có khả năng nắm bắt xu thế số hoá và chú trọng cạnh tranh thu thập dữ liệu, năm bắt thói quen của khách hàng để dựa vào AI truyền thông sản phẩm theo đúng quan tâm của họ.
Những phân tích về thành công của Central Retail Việt Nam, một trong những công ty bán lẻ hàng đầu thuộc tập đoàn Central Group sau một thập kỷ kinh doanh tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của sinh viên Học viện Ngoại giao. Đây là những kiến thức bổ trợ rất cần thiết cho chương trình đạo tạo của sinh viên Khoa Kinh tế quốc tế, Học viện Ngoại giao.
Hiện nay, công ty Central Retail Việt Nam vận hành hơn 340 cửa hàng bán lẻ trên 40 trong số 63 tỉnh thành tại Việt Nam, bao gồm 77 cửa hàng bán lẻ thực phẩm – 38 GO! Đại siêu thị và 39 siêu thị dưới các thương hiệu Tops Market, Mini Go và Lan Chi Mart. Đối với hoạt động kinh doanh phi thực phẩm, gần đây Công ty đã khai trương cửa hàng 'Come Home', là điểm đến “Trung tâm mua sắm” đầu tiên tại Việt Nam cho người Việt Nam hiện đại với nhiều sản phẩm nội thất gia đình được thiết kế đẹp mắt, chất lượng quốc tế với giá cả phải chăng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Với những thành công vang dội của Công ty tại Việt Nam, Central Retail giành vị trí số 1 trong Top 10 Công ty uy tín trong ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì năm 2023 do Vietnam Report (VNR) xếp hạng trong 3 năm liên tiếp. Điều này chứng tỏ cam kết của Công ty đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Đầu năm nay, Central Retail công bố khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong 5 năm tiếp theo 2023 – 2027 và tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, trải rộng trên 57/63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam./.